Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe BẤT KHẢ CHIẾN BẠI

Kinh doanh quán cafe không phải là loại hình kinh doanh quá mới lạ nhưng chưa bao giờ hạ nhiệt. Bởi lợi nhuận từ lĩnh vực này khá cao, và nếu biết cách khai thác chắc chắn sẽ mang lại những con số vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên ở khía cạnh khác, kinh doanh quán cafe rất dễ đi vào phá sản nếu chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm kinh doanh quán cafe. Vậy rủi ro của kinh doanh hình này là gì? Tham khảo bài viết để khởi nghiệp thành công.

Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe
Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe

Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe

Xác định mục tiêu kinh doanh quán cafe

Dù là kinh doanh quán cafe hay bất cứ lĩnh vực nào, việc đặt mục tiêu từ bước đầu tiên rất quan trọng. Chúng quyết định đến hoạt động kinh doanh, sứ mệnh và chiến lược cũng như lợi nhuận của bạn trọng chặng đường sắp tới.
Để xác định được mục tiêu cũng không quá khó khăn. Bạn chỉ cần dành thời gian, chuẩn bị giấy bút và viết ra những tiêu chí, mong muốn khi quyết định kinh doanh quán cafe. Các mục tiêu nên đi từ tổng quan đến chi tiết, ngắn hạn đến dài hạn. Và nếu trong trường hợp bạn chưa xác định được mục tiêu cụ thể, các ý tưởng từ bạn bè hoặc người thân sẽ là giải pháp tối ưu giúp bạn mục tiêu hóa vấn đề một cách hoàn hảo hơn.
Thêm vào đó, người dự định kinh doanh có thể tham khảo thêm mô hình SMART – đây là tiêu chuẩn xác định mục tiêu nổi tiếng trên thế giới, hỗ trợ đặt mục tiêu logic và thực tế hơn.

Nghiên cứu thị trường kinh doanh cafe

Tưởng chừng như đơn giản nhưng kinh doanh quán cafe đòi hỏi sự chuẩn bị nghiêm túc và đầu tư khá bài bản. Điều này bắt buộc bạn phải đầu tư thời gian để nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh. Cụ thể, người kinh doanh cần quan sát các đối thủ mạnh yếu trên thị trường. Ưu, nhược điểm của họ là gì? Tại sao họ thành công và nguyên nhân nào khiến họ thất bại? Tham khảo những bài học xương máu từ những người đi trước và từ đó bạn rút ra kinh nghiệm kinh doanh cafe cho chính bản thân mình.

Bạn có thể bắt đầu nghiên cứu thị trường cafe bằng cách đọc các tài liệu trên Internet, trải nghiệm thực tế tại các quán cafe có thương hiệu được yêu thích. Tham khảo bảng giá menu, cách bày trí không gian, phương thức phục vụ và tìm ra phân khúc khách hàng của từng thương hiệu. Việc nhận diện được đặc điểm của từng mô hình kinh doanh quán cafe ắt hẳn sẽ mang lại nhiều kinh nghiệm kinh doanh quán cafe quý báu trước khi bước ra chiến trường.
Một số thông tin cơ bản về thị trường kinh doanh quán cafe tại:

  • Đối tượng khách hàng

Giới tính: Nam và nữ, trong đó nam giới có phần tiêu thụ cafe cao hơn
Độ tuổi: Trên 18-40 tuổi

  • Mức độ sử dụng

Cả nam và nữ giới đều là đối tượng tiêu thụ cafe. Trong đó, nam giới có nhu cầu sử dụng cafe cao hơn. Thông thường, độ tuổi uống cafe là trên 18 tuổi. Mức độ sử dụng 1-3 lần mỗi ngày.

  • Hành vi khách hàng

Mức độ tiêu thụ: Uống cà phê từ 1-3 lần mỗi ngày
Thời gian tiêu thụ: Sáng, trưa và chiều hoặc tối
Nghề nghiệp: Dân văn phòng, sinh viên, giới trẻ
Nhu cầu uống cà phê: Để tinh thần tỉnh táo, uống cafe để gặp mặt bạn bè, hội họp

  • Giá cả khách hàng chi trả cho quán cafe:

Với nhóm khách hàng tầm trung (sinh viên, người đi làm): 10-25k/1 ly
Với nhóm khách hàng cao cấp: Từ 40k trở lên cho 1 ly

  • Hương vị cà phê khách hàng yêu thích:

Nữ giới: Thơm ngon, không quá đắng
Nam giới: Đậm đà, nguyên chất

Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe

Việc lập kế hoạch kinh doanh quán cafe cũng giống như một chiếc kim chỉ nam điều hướng hoạt động kinh doanh của bạn. Nhiều người nghĩ rằng việc lên kế hoạch không quan trọng, nhưng thật sự nếu thiếu đi kế hoạch kinh doanh sẽ rất khó nắm bắt và kiểm soát quá trình hoạt động kinh doanh.
Quá trình xây dựng kế hoạch kinh doanh quán cafe phải thật sự chu đáo, bao gồm kế hoạch ngắn hạn, dài hạn, kế hoạch marketing, kế hoạch tài chính, kế hoạch nhân sự… Tổng hợp của các yếu tố trên sẽ tạo nên một bản kế hoạch kinh doanh quán cafe thật sự chi tiết.
Từ kế hoạch kinh doanh trên, người kinh doanh có thể tạo ra cho mình một lộ trình thích hợp cũng như dễ dàng theo dõi, quản lý mô hình kinh doanh cafe theo từng giai đoạn hợp lý.
Ngoài các yếu tố đề cập bên trên, bạn đọc cũng có thể tham khảo thêm cách xây dựng bản kế hoạch kinh doanh quán cafe chi tiết bằng cách trả lời các câu hỏi sau:

  • Kinh doanh quán cafe hướng đến đối tượng khách hàng nào? Phân tích sâu về nhân khẩu học của họ ( độ tuổi, mức thu nhập, vị trí địa lý, nghề nghiệp, sở thích…)
  • Đối thủ cạnh tranh của quán cafe bạn là ai? Đối thủ trực tiếp lẫn đối thủ gián tiếp
    Mô hình quán cafe của bạn có gì khác biệt trên thị trường? (Giá rẻ nhất, không gian mới lạ hay menu độc đáo…)
  • Loại cafe tại quán của bạn có gì đặc biệt ( cà phê rang xay, cà phê máy, cafe phin hay cà phê ngoại nhập)
  • Chọn mặt bằng kinh doanh quán cafe ở đâu?
  • Thuê bao nhiêu nhân viên khi kinh doanh quán cafe là đủ?
  • Dự đoán chi phí cũng như lợi nhuận đạt được trong vòng 6 tháng đến 1 năm

Ngoài ra, đừng quên rằng các số liệu cho kế hoạch kinh doanh quán cafe phải thật thực tế, tuy không phải nhất định chính xác 100% nhưng bắt buộc phải có cơ sở để dự đoán được khoản lãi, lỗ trong quá trình kinh doanh.
Để đảm bảo tính hợp lý và chính xác, người dự định kinh doanh quán cafe nên đưa kế hoạch kinh doanh cho bạn bè đáng tin cậy hoặc người thân có chuyên môn để đánh giá và nhận những đóng góp, ý kiến từ họ. Từ đó, bạn có thể xem xét và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh một cách hợp lý.

Học cách pha chế khi kinh doanh quán cafe

Công thức món uống được xem là linh hồn của bất cứ quán cafe nào. Dù quán bạn có xịn sò hay sang chảnh đến mấy mà thức uống không ngon cũng rất khó lòng để giữ chân khách hàng. Chính vì vậy, tìm hiểu và trang bị kiến thức pha chế chắc chắn là vô cùng quan trọng.
Nhất là với các quán cafe nhỏ, cách pha chế ngon được xem là bùa hộ mệnh để bạn kinh doanh thành công.
Trong trường hợp bạn không có thời gian để tham gia lớp học, bước này cũng có thể bỏ qua. Thay vào đó, hãy tuyển dụng một bartender có tay nghề và thử nghiệm liên tục món uống của quán trước khi ra mắt và bán cho khách hàng.
Thêm vào đó, đừng quên pha chế ra những món uống ngon miệng và độc đáo, tạo nên hương vị và nét riêng của quán bạn so với đối thủ. Điều này giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn và chiếm được chỗ đứng trên thị trường đầy cạnh tranh như thế này.

Chi phí kinh doanh quán cafe

Tùy theo mô hình kinh doanh quán cafe lớn hoặc nhỏ mà bạn có thể chuẩn bị ngân sách khác nhau. Với kinh nghiệm kinh doanh quán cafe từ người đi trước, chi phí bao gồm các khoản sau:

  • Chi phí mặt bằng
  • Chi phí cải tạo mặt bằng (nếu có)
  • Chi phí thiết kế
  • Chi phí nguyên vật liệu
  • Chi phí thiết bị dụng cụ cho quán cà phê
  • Chi phí nội thất
  • Chi phí nhân viên
  • Chi phí marketing

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm các chi phí phụ khác để hoàn thiện mô hình kinh doanh quán cafe. Cách tốt nhất là đặt ra khoản ngân sách ngay từ giai đoạn bắt đầu kinh doanh. Ví dụ như bạn có thể đặt mục tiêu ban đầu kinh doanh quán cafe với 200 triệu. Tiếp đến, bắt đầu phân bổ ngân sách cho từng chi phí kể trên với 150 triệu, còn lại 50 triệu làm chi phí dự trù cho các khoản phát sinh khác. Phương pháp này sẽ an toàn hơn là làm tới đâu tính tới đó, chắc chắn sẽ dễ xảy ra tình trạng phát sinh

Ý tưởng kinh doanh quán cafe

Khách hàng lựa chọn trải nghiệm tại một quán cafe không những bởi thức uống ngon mà còn cân nhắc đến không gian và sự độc đáo của quán. Do đó, sở hữu một quán cafe có ý tưởng mới lạ, thú vị sẽ dễ dàng chiếm được lòng khách hàng hơn là một quán cafe thông thường.
Trước sự khắc nghiệt của thị trường kinh doanh quán cafe, bắt buộc bạn phải luôn cập nhật ý tưởng, bắt kịp xu hướng trong lẫn ngoài nước để đáp ứng được nhu cầu của khách. Một số ý tưởng kinh doanh quán cafe như sau:

  • Kinh doanh cafe mang đi
  • Kinh doanh cafe ngủ
  • Kinh doanh cafe 24/7
  • Kinh doanh cafe kết hợp rửa xe
  • Kinh doanh quán cafe kết hợp quán net
  • Kinh doanh quán cafe kết hợp học tiếng anh
  • Kinh doanh quán cafe xe container
  • Kinh doanh quán cafe kết hợp eatclean (lối sống ăn uống lành mạnh)

Điều quan trọng là ý tưởng kinh doanh phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, nghĩa là hãy bán cái khách hàng cần, đừng bán cái bạn có. Phải như vậy, bạn mới tạo được giá trị cho người khác và thu lợi nhuận được cho bản thân mình. Đồng thời, ý tưởng hay ho song cũng phải hết sức thực tế, có khả năng thực hiện được.

Lựa chọn mặt bằng kinh doanh quán cafe

Mặt bằng kinh doanh đóng vai trò chủ chốt khi mở quán cafe. Với kinh nghiệm kinh doanh quán cafe nhiều năm, lựa chọn mặt bằng nên chú trọng vào vị trí địa lý mà khách hàng mục tiêu của bạn hay lui tới. Trong đó, khách vãng lai xung quanh quán của bạn chiếm đến 30%; còn lại là khách hàng mục tiêu, khách hàng từ kênh quảng cáo.
Vị trí tọa lạc của quán cafe nên ở khu vực sầm uất, có chỗ giữ xe, giao thông thuận lợi và dễ dàng tiếp cận được khách hàng mục tiêu. Điển hình như khách hàng mục tiêu của dân văn phòng, chắc chắn bạn phải thuê mặt bằng gần các tòa nhà hoặc các dãy văn phòng. Tương tự, với khách hàng là học sinh- sinh viên, mặt bằng phải tọa lạc gần khu vực trường đại học.
Bạn phải luôn tham khảo giá mặt bằng từ các khu vực xung quanh và thỏa thuận chi tiết với chủ cho thuê trước khi quyết định mướn mặt bằng. Thêm vào đó, đừng bỏ qua các điều khoản trong hợp đồng như phần trăm tăng giá hợp đồng hằng năm, thời hạn thuê, bên chịu chi phí sửa chữa khi có tình trạng hư hỏng xảy ra.

Xin giấy phép kinh doanh quán cafe

Với lĩnh vực kinh doanh quán cafe dù là quy mô lớn hay nhỏ, hình thức kinh doanh mỗi cafe hay có lồng ghép thêm lĩnh vực khác cũng đều phải đăng ký kinh doanh.
Để tránh các rắc rối với chính quyền trong quá trình kinh doanh, bạn hãy xin giấy phép kinh doanh tại công an quận ở địa phương. Quá trình này diễn ra trong vòng 1-2 tuần tùy theo quy định của từng khu vực.
Ngoài ra, nếu kinh doanh cafe theo chuỗi hoặc nhượng quyền thương hiệu, bạn nên trang bị kiến thức chắc chắn và tham khảo ý kiến của luật sư riêng để đảm bảo quá trình vận hành diễn ra suôn sẻ nhất có thể.

Tìm nhà cung cấp nguyên liệu kinh doanh quán cafe

Nguyên liệu chất lượng sẽ tạo nên những món uống vô cùng hảo hạng. Vì vậy, hãy cân nhắc lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu chất lượng, uy tín và an toàn. Song, vẫn phải cân nhắc chi phí kinh doanh và đối tượng khách hàng của bạn vì nếu nguyên liệu quá đắt sẽ kéo theo giá thành tăng và lợi nhuận có thể giảm.
Nhằm tránh sự thiếu sót nguyên liệu trong quá trình kinh doanh, bạn nên lập một danh sách nguyên liệu cụ thể, có nguyên liệu chính (cafe, bột kem béo, đường bột, sữa đặc..), nguyên liệu phụ (ly, tách, đá…) cùng với danh mục nhà cung cấp nguyên liệu bên cạnh.

Những vật dụng cần thiết khi kinh doanh quán cafe

Trang bị máy móc kinh doanh cafe

  • Máy pha cafe
  • Máy đóng gói cafe mang đi
  • Tủ lạnh
  • Máy xay sinh tố
  • Máy rang cafe
  • Máy POS (in bill và tính tiền)
  • Trang bị vật dụng cần thiết khác

Vật dụng khác

Ly thủy tinh
Kinh doanh quán cafe chắc chắn không thể bỏ qua các mẫu ly thủy tinh. Vật dụng này không những dùng để đựng cafe, các món nước bán kèm mà còn là bộ mặt của quán. Là cách thức để tăng sự hấp dẫn, kích thích vị giác của khách hàng.
Lựa chọn ly thủy tinh nên cân nhắc các mẫu ly thủy tinh chất lượng cao, chất liệu thủy tinh dày và mẫu mã độc đáo thay vì chỉ chú trọng vào mỗi giá thành sản phẩm. Vì cơ bản, pha chế các món nóng lạnh rất dễ xảy ra tình trạng nứt vỡ đột ngột. Trang bị ly thủy tinh tốt sẽ gia tăng tuổi thọ của sản phẩm, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí cho người kinh doanh về lâu dài.
Để có cái nhìn chi tiết cũng như dễ dàng chọn lựa được mẫu mã ly thủy tinh ưng ý, mời bạn tham khảo các mẫu ly uống cà phê đẹp và độc đáo

Bình thủy tinh
Bình thủy tinh để đựng trà chắc chắn là vật dụng không thể thiếu cho bất kỳ quán cafe nào. Khách hàng thường có xu hướng dùng kèm trà đá trong hoặc sau quá trình thưởng thức cafe. Do đó, việc bạn chu đáo chuẩn bị trước bình trà đá ắt hẳn sẽ ghi điểm tuyệt đối trong mắt khách hàng.
Hũ thủy tinh đựng thực phẩm
Trang bị thêm các hũ thủy tinh không những có thể dùng đựng cafe, trà mà còn là vật phẩm giúp bạn trang trí cho không gian quán thêm phần sinh động. Lưu ý nên lựa chọn hũ thủy tinh chất lượng cao để lưu trữ nguyên liệu tốt hơn và không làm mất đi chất lượng ban đầu.
Nồi thủy tinh
Nếu trong menu có thêm món trà, cafe hoặc chắc chắn bạn phải tậu thêm nồi để nấu. Thông thường, nồi inox và nồi thủy tinh rất được ưa chuộng trong kinh doanh. Cả 2 loại nồi đều có khả năng chống gỉ sét và có ưu điểm riêng biệt. Trong khi nồi inox thường có giá cả phải chăng, kích thước lớn thì nồi thủy tinh có chất liệu ưu việt, sang trọng và an toàn cho sức khỏe.
Đĩa thủy tinh
Với các thức uống nóng, đĩa thủy tinh là công cụ hỗ trợ khách hàng cầm nắm và thưởng thức món uống dễ dàng hơn. Ngoài ra, đĩa cũng được dùng để đựng các túi trà, đường gói hoặc sữa đặc tùy theo các món.

Thiết kế và trang trí không gian quán cafe

Cách thiết kế, bày trí không gian quán cafe phần lớn ảnh hưởng nhiều đến khả năng khách hàng quay trở lại quán cafe của bạn. Thiết kế không cần phải quá cầu kỳ nhưng yếu tố phù hợp với đối tượng khách hàng là điều kiện tiên quyết.
Với nhóm khách hàng trẻ, chắc chắn ý tưởng trang trí phải thật vui tươi, năng động hoặc độc đáo. Ngược lại với nhóm khách hàng trung niên, không gian phải yên tĩnh, không quá ồn ào và có màu sắc thanh lịch, dễ chịu hay gần gũi với thiên nhiên.
Điều này, đòi hỏi người kinh doanh phải có cái nhìn đa chiều và mắt thẩm mỹ tốt để lựa chọn phong cách thiết kế thật sự phù hợp với không gian quán. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể liên hệ đến đội ngũ tư vấn thiết kế. Giá cả cũng tương đối phải chăng, giúp bạn tiết kiệm được thời gian thi công hiệu quả.
Một điều đáng lưu ý khi thiết kế quán cafe là đừng “dồn hết tiền vào một giỏ”. Nếu mải mê đầu tư vào trang trí và thiết kế, bạn sẽ gặp khó khăn với các hoạt động kinh doanh còn lại như chi phí marketing, chi phí nhân sự… Lúc này bài toán kinh doanh quán cafe dễ đi vào bế tắc và vô cùng áp lực để xoay vốn kinh doanh.

Lên ý tưởng thiết kế menu cho quán cafe

Menu còn được gọi là bộ mặt thứ 2 của quán cafe. Thêm vào đó, menu cũng đóng vai trò như công cụ marketing, thu hút và kích thích khách hàng ngay từ lần đầu tiên đến quán. Có lẽ vậy, nên những tinh hoa của quán cần được thể hiện trên menu một cách chi tiết.
Hãy in hình những món uống lên menu thật hấp dẫn, độc đáo, minh họa giống với món nước của quán bạn để gây ấn tượng với khách hàng. Bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của đội ngũ thiết kế menu, giá cả tương đối hợp lý. Ngoài ra, nếu muốn tiết kiệm thêm chi phí, việc tận dụng các nền tảng thiết kế như Photoshop, Canva và học hỏi từ Youtube cũng có thể tạo ra menu vô cùng dễ dàng và miễn phí.

Thuê nhân viên và đào tạo

Khi tham khảo kinh nghiệm kinh doanh quán cafe từ những người thành công, phần lớn đều cho rằng đừng tuyển nhân viên giá rẻ mà hãy tìm nhân viên có chuyên môn và dày dặn kinh nghiệm. Quan trọng hơn là thái độ mềm mỏng, uyển chuyển khi phục vụ khách hàng.
Bởi với lĩnh vực dịch vụ, khách hàng là thượng đế, đòi hỏi sự ân cần và chu đáo rất cao. Những người giỏi nhưng thái độ nóng tính khó có thể chiều khách.
Người kinh doanh cần xây dựng một quy chuẩn chung về dịch vụ khách hàng, cách chào hỏi, phục vụ khách, quy trình khách đặt món và cách giải quyết vấn đề khi có sự cố xảy ra với khách hàng.
Với người mới làm kinh doanh, khi nguồn vốn không đủ để bạn xây dựng nguồn lực chuyên nghiệp, hãy đầu tư chi phí nhân sự vào vị trí quản lý và pha chế để tuyển được người tài. Còn với nhân viên phục vụ, bắt đầu với người không có hoặc ít kinh nghiệm sau đó tiếp tục đào tạo.

Học cách quản lý khi kinh doanh quán cafe

Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe từ những người đi trước cho rằng cách quản lý quán cafe không hề dễ dàng. Nhất là khi quán đã có lượng khách nhất định và trở nên đông hơn so với ban đầu. Chuẩn bị trước cách quản lý kinh doanh cho từng giai đoạn sẽ giúp người kinh doanh đỡ bỡ ngỡ; quản lý nhân viên; dòng tiền hiệu quả song cũng chăm sóc cách hàng tốt hơn.
Một số bài học quản lý khi kinh doanh quán cafe cần phải biết:

  • Quản lý thu chi dòng tiền
  • Quản lý nguyên vật liệu
  • Quản lý nhân sự
  • Quản lý hệ thống từ xa
  • Quản lý và chăm sóc khách hàng

Lên kế hoạch tiếp thị quán cafe

Nếu ngày trước người ta thường có khái niệm “hữu xạ tự nhiên hương” thì ngày nay có marketing quán cafe của bạn mới được biết đến. Việc xây dựng và truyền tải thương hiệu bài bản, chuyên nghiệp sẽ giúp khách hàng biết đến bạn một cách nhanh chóng hơn và nhanh chóng thu được lợi nhuận hơn bao giờ hết.
Bạn nên xây dựng kế hoạch marketing theo từng giai đoạn, ít nhất là từ 6 tháng đến 1 năm để tiếp cận được khách hàng. Marketing nên diễn ra trước ngày khai trương ít nhất 1 tháng và đều đặn xuất hiện trên các mạng xã hội, ứng dụng về thức ăn liên tục trong vòng 6 tháng sau đó. Hãy tận dụng tất cả các kênh từ Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube cho đến Foody, Grab, Now… để lan tỏa thương hiệu đến cộng đồng hiệu quả.
Hơn nữa, hãy xây dựng các chương trình bán hàng như khuyến mãi, tích điểm, đăng ký thẻ thành viên, check-in tại quán, review đánh giá hay…

Trong trường hợp bạn chưa biết các chương trình khuyến mãi, hãy cập nhật ngay các chương trình khuyến mãi giúp tăng doanh số vèo vèo. Chúng tổng hợp các yếu tố vàng cho người kinh doanh, hỗ trợ quá trình kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe kết hợp với nhiều mô hình khác

Ngoài các kinh nghiệm kinh doanh quán cafe trên, yếu tố kết hợp giữa cafe và lĩnh vực khác cũng mang lại lợi nhuận “bùng nổ”. Cụ thể với kinh nghiệm kinh doanh quán cafe ăn sáng cũ đã thêm 10-20% lợi nhuận cho quán của bạn. Điều này, làm giảm áp lực khi kinh doanh, bạn có thêm thu nhập và lại thêm phần đa dạng cho menu của quán. Tuy nhiên, người kinh doanh cần xác định đâu là sản phẩm chính, đâu là sản phẩm cộng thêm. Ví dụ như có thêm bò bít tết là món ăn sáng nhưng sản phẩm chính vẫn là cafe. Việc không phân biệt rõ được sản phẩm cốt lõi mà mình đang kinh doanh rất khó để đi xa cũng như làm sai lệch hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng.

Một số câu hỏi thường gặp khi kinh doanh quán cafe

Kinh doanh quán cafe có lãi không

Thật sự thì kinh doanh quán cafe là lĩnh vực có thể tạo ra lợi nhuận, vì đây là món uống khá được ưa chuộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, kinh doanh lãi hay lỗ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Liệu quán cafe của bạn có thu hút được nhiều khách hàng hay không. Món uống có ngon, đặc sắc và quán có làm hài lòng khách hàng hay không. Và quan trọng là cách bạn quản lý quán cafe, quản lý dòng tiền và đủ tư duy kinh doanh để nhìn nhận được hơi hướng thời đại, biết đâu là điểm đầu tư, đâu là điểm dừng.

Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe nhỏ như thế nào

Dù là kinh doanh quán cafe nhỏ nhưng quy trình cũng tương tự như các yếu tố đã nêu trên. Chỉ có điều là kinh doanh nhỏ nên ít vốn, ít nhân sự, chi phí mặt bằng thấp hoặc cũng có thể bán mang đi để loại bỏ hẳn chi phí mặt bằng. Thay vào đó, hãy tận dụng các kênh marketing miễn phí để bán được nhiều hàng hơn.

Lợi nhuận từ kinh doanh quán cafe

Rất nhiều tin đồn thổi rằng kinh doanh cafe “một vốn bốn lời” nhưng sự thật có phải là vậy?
Trên thực tế, quả thật là lợi nhuận kinh doanh cafe đạt 1 vốn 4 lời. Cụ thể, 1 kg cà phê có thể pha được 40-50 tách cà phê phin; và 30-40 ly khi pha máy. Giá thành cho 1 kg khoảng 80-90k như vậy 1 ly chỉ tầm 2.3k. Vì vậy lợi nhuận cho chi phí nguyên vật liệu có thể hơn 4 lần. Tuy nhiên, đúng như chưa đủ.
Ngoài chi phí cà phê, để thành phẩm và cung cấp đến người thưởng thức còn có cả chi phí nhân sự, chi phí mặt bằng, chi phí marketing, khấu hao tài sản và ti tỉ các yếu tố khác. Do đó lợi nhuận chỉ thật sự về tay người kinh doanh khi đã đạt đến giai đoạn hòa vốn, có lượng khách hàng trung thành và thương hiệu thật sự có tiếng trên thị trường.

Rủi ro trong kinh doanh quán cafe

Bên cạnh lợi nhuận thì rủi ro trong kinh doanh quán cafe không thể đếm trên đầu ngón tay. Từ thuê mặt bằng, thiết kế, chi phí nhân viên và phương thức pha chế đều có thể dập tắt quá trình kinh doanh của bạn trong tích tắc. Để phòng tránh các tình huống xấu xảy ra, không có gì khác là một kế hoạch ngăn chặn hoặc dự phòng tình huống bất trắc.
Hãy liệt kê ra các trường hợp xấu đến với mô hình kinh doanh quán cafe, đi cùng với đó là phương án giải quyết. Ví dụ như, nếu mặt bằng bị chủ lấy lại thì sao? Nếu vị trí tọa lạc của quán trong tương lai nằm trên tuyến đường sửa chữa, có lô cốt sẽ phải xử lý thế nào? Hàng loạt câu hỏi và giải pháp chắc chắn sẽ làm giảm bớt rủi ro khi bạn kinh doanh quán cafe.

Với kinh nghiệm kinh doanh quán cafe từ người đi trước, hy vọng rằng bạn đọc đã lưu được nhiều bí kíp vàng trước khi bước chân vào thị trường nước giải khát. Bất cứ thành công nào cũng phải trải qua khó khăn và vấp ngã ngay từ bước đầu, do đó bạn phải luôn giữ cái đầu lạnh và trái tim đam mê ấm áp để tiếp tục hành trình kinh doanh.

Ngoài ra, để quá trình kinh doanh thêm phần suôn sẻ và hoàn hảo, liên hệ ngay với Vua Nhà Bếp – cung cấp trang thiết bị và vật dụng chuyên dùng cho kinh doanh quán cafe. Sự đầu tư chuyên nghiệp sẽ mang lại kết quả mỹ mãn đúng không nào? Liên hệ ngay Vua Nhà Bếp để được nhận giá tốt nhất. Rất mong được đồng hành cùng bạn trong quá trình kinh doanh sắp tới. Chúc bạn thành công.

Chia sẻ bài viết này